Như được biết chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với cơ thể con người để duy trì sự sống, vận động và phát triển. Trẻ em cũng không ngoại lệ, chúng cũng cần những nhóm chất dinh dưỡng để có thể thúc đẩy tăng trưởng và phát triển tốt. Vậy đó là những nhóm chất nào, thì sau đây xin mời mọi người cùng tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây của Mom Meiji để hiểu rõ hơn nhé.

4 nhóm dưỡng chất quan trọng

Nhóm dưỡng chất cần thiết cho trẻ phát triển
Nhóm dưỡng chất cần thiết cho trẻ phát triển

Dựa vào nguồn dinh dưỡng mà thực phẩm cung cấp thì người ta chia thành 4 nhóm chất dinh dưỡng quan trọng và cần thiết cho cơ thể như:

Nhóm chất bột đường (carbohydrate)

Đây là nhóm cung cấp nhiên liệu chính cho hệ thống thần kinh trung ương và năng lượng cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động. Và nhóm chất bột đường này cũng là thành phần cấu tạo nên tế bào và các mô, điều hòa hoạt động của cơ thể và cung cấp chất xơ cần thiết.

Thông thường người ta chia carbohydrate thành 2 loại là:

  • Carbohydrate đơn giản: có cấu tạo đơn giản, được tiêu hóa và hấp thụ nhanh hơn, có trong các loại thực phẩm như trái cây, các sản phẩm sữa, đường, kẹo, nước ngọt, siro, vv…
  • Carbohydrate phức tạp: được tiêu hóa chậm hơn, có nhiều trong các thực phẩm chứa nhiều tinh bột như: các loại đậu, khoai, ngô, củ cải, bánh mì, ngũ cốc, vv…

Chất đạm (Protein)

Nhóm dưỡng chất cần thiết cho trẻ
Nhóm dưỡng chất cần thiết cho trẻ

Nhóm chất này rất cần thiết để xây dựng và duy trì cơ bắp, máu, da, xương và các cơ quan tổ chức khác của cơ thể. Và đây cũng là nguồn cung cấp năng lượng, tạo các men, các hormon trong cơ thể giúp điều hòa các hoạt động của cơ thể. Ngoài ra protein cũng giúp tạo các kháng thể giúp cơ thể chống đỡ bệnh tật và vận chuyển các dưỡng chất và thuốc. Protein đóng vai trò rất quan trọng với cơ thể, đặc biệt là trẻ em đang trong độ tuổi lớn.

Chất đạm có nhiều trong các loại thịt, cá, đậu đỗ, sữa và các chế phẩm, trứng, vv….protein từ động vật chứa nhiều axit amin thiết yếu hơn nhưng kết hợp nhiều loại thực phẩm thì sẽ mang tới sự phối hợp để có đầy đủ các axit amin mà cơ thể cần.

Chất béo (Lipid)

Chất béo có thể cung cấp năng lượng và giúp hấp thu các loại vitamin tan trong dầu mỡ như là Vitamin A, D, E, K. Chất béo cũng là thành phần chính của màng tế bào và nhất là các tế bào thần kinh giúp sự phát triển các tế bào não và hệ thần kinh, và nó cũng là cấu tạo một số loại hormon như testosterone, cortisol, vv…

Chất béo  chủ yếu đến từ thị, sữa, trứng, bơ và các chất béo động vật, dầu cọ, dầu dừa, dầu olive, hướng dương, dầu đậu nành, mỡ gà, cá, v…

Vitamin và khoáng chất

Vitamin và khoáng chất sẽ giúp hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất của bé diễn ra tốt hơn và đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể. Theo nghiên cứu thì cơ thể muốn phát triển tốt thì phải cần trên 20 loại vitamin và trên 20 loại khoáng chất khác nhau.

Vitamin và khoáng chất có chứa nhiều trong các thực phẩm nhiều dinh dưỡng từ rau củ quả như: cà rốt, khoai lang, rau bó xôi, cà chua, vv….

Một số nhóm chất cần thiết khác

Ngoài 4 nhóm chất chính trên, thì các mẹ cũng phải chú ý và bổ sung đầy đủ thêm các chất dinh dưỡng cần thiết khác như:

  • Canxi: Đây là một thành phần không thể thiếu để trẻ phát triển, nó giúp xương và răng chắc khỏe, giúp hình thành hệ thống khung xương.
  • Vitamin D: thành phần này giúp hấp thụ canxi để hình thành và duy trì hệ thống xương chắc khỏe. Nên bổ sung vitamin D cho bé mỗi ngày.
  • Chất xơ: trẻ em cũng rất cần chất xơ, nó còn được gọi là thức ăn thô và nhu cầu của tất cả mọi người bao gồm trẻ em cũng cần rất nhiều chất xơ mỗi ngày,
  • Vitamin A: Là thành phần quan trọng để có được một thị lực tốt và có thể tăng cường được hệ thống miễn dịch, chống lại được vi trùng, vi khuẩn.
  • Vitamin B: giúp cơ thể chúng ta tạo ra và sử dụng năng lượng. Khi cơ thể không đủ vitamin B thì rất có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu.
  • Vitamin C: Đặc biệt rất tốt trong việc tăng sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và giúp thúc đẩy các vết thương mau lành hơn.
  • Choline: cơ thể không tự tạo ra và được bổ sung qua các nguồn thực phẩm như trứng, cá, thịt bò, thịt gà, cải xanh. Đây cũng là một chất quan trọng cho cơ thể, nó giúp giữ được cấu trúc chung của các tế bào, hệ thống thần kinh, từ đó giúp tăng tốc việc truyền tải tín hiệu đi khắp cơ thể.
  • Sắt: giúp các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy đến phần còn lại của cơ thể, ngoài ra nó còn giúp kích thích cơ thể tạo máu.
  • Magie: đóng vai trò quan trọng trong cơ thể để tạo ra năng lượng và là một trong những khối xây dựng của các tế bào trong cơ thể.
  • Kali: giúp duy trì các tế bào và cơ quan trong cơ thể hoạt động ổn định. Ngoài ra nó cũng quan trọng đối với huyết áp, hỗ trợ chức năng tim và cơ bắp khi trẻ vận động quá nhiều.
  • Kẽm: giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, từ đó có thể giúp trẻ tránh được các bệnh ốm vặt.
  • Chất chống oxy hóa: Bổ sung chất chống oxy hóa cho cơ thể bằng cam, cà chua, cà rốt, ớt chuông đỏ, vv…nó sẽ giúp cơ thể chống lại các chất có hại làm hỏng các tế bào trong cơ thể, hạn chế quá trình lão hóa.
  • Các nucleotide: thành phần này có nhiều trong sữa mẹ, nó giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bé và giúp các cơ quan tiêu hóa phát triển, vv….

Trên đây là tổng hợp các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết giúp trẻ phát triển khỏe mạnh. Mong rằng những thông tin trên đã giúp ích cho quý vị, xin cảm ơn quý vị đã dành thời gian quan tâm!