Nuôi dạy con nhỏ là điều không hề dễ, để trẻ phát triển toàn diện thì gia đình phải bỏ ra nhiều công sức và kiên trì thì mới mong có hiệu quả tốt. Tuy nhiên, những việc này cũng không phải khó nếu gia đình biết cách chăm sóc trẻ nhỏ đúng cách. Vậy chăm sóc trẻ như thế nào để trẻ có thể phát triển toàn diện, thì xin mời quý vị cùng tham khảo trong bài viết dưới đây của Mom Meiji để hiểu rõn hơn.

 Những điều mà bố mẹ phải biết khi chăm sóc bé

Theo các nghiên cứu cho thấy thì khoảng 60-80% khả năng phát triển trí não, hệ miễn dịch, trao đổi chất của bé đều phụ thuộc vào các yếu tố dinh dưỡng, vận động hoặc các yếu tố nhiễm khuẩn, sang chấn tâm lý hay thuốc trẻ sử dụng. Ngoài ra là do các yếu tố di truyền chiếm 20-40% còn lại. Cũng theo các chuyên gia thì chế độ dinh dưỡng, chăm sóc cho bé khi các mẹ mang thai và trong thời gian 2 năm đầu sẽ là khởi đầu và cũng đóng vai trò quyết định tới sức khỏe, thể lực và trí thông minh của trẻ.

Để trẻ thông minh và khỏe mạnh thì cần phải dựa vào 4 yếu tố đó là:

  • Cung cấp đủ dinh dưỡng tối ưu 1.000 ngày đầu đời và những năm tiếp theo.
  • Luôn giữ vệ sinh cá nhân, sống trong môi trường lành mạnh và tránh bệnh tật, các bệnh truyền nhiễm.
  • Duy trì sự an toàn và chất lượng sữa, thức ăn cho trẻ.
  • Phải tiêm chủng đầy đủ theo lịch khuyến cáo.

Những cách để giúp trẻ phát triển toàn diện

Để trẻ nhà mình có một sức khỏe tốt và bộ não thông minh, thì các bậc làm cha mẹ, nên áp dụng những cách dưới đây:

Cung cấp dinh dưỡng đủ và đúng cách

Nhóm dưỡng chất cần thiết cho trẻ
Nhóm dưỡng chất cần thiết cho trẻ

Trong giai đoạn trẻ mang thai hoặc đang phát triển, nếu cung cấp đầy đủ lượng dinh dưỡng thì vừa tốt cho sức khỏe mẹ bầu, lại tốt cho sức khỏe của bé. Dinh dưỡng đủ sẽ giúp trẻ phát triển não bộ, phát triển hệ thống xương và cơ, gân và có thể cân bằng chuyển hóa đạm, đường, các chất béo cùng hormone. Dinh dưỡng đúng và đủ sẽ làm tiền đề cho hệ miễn dịch, khả năng nhận thức, khả năng học tập và lao động và có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm. Vậy, chúng ta cần phải có một công thức chuẩn cho việc cung cấp dinh dưỡng đúng đủ cho mẹ và bé, như sau:

  • Trong thời kỳ mang thai: Sẽ luôn đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ và phải bổ sung sắt, Folic, calci, vv…cũng như tiêm phòng đầy đủ vaccine đầy đủ.
  • Trong thời gian bé từ 1 đến 6 tháng tuổi: Nên ưu tiên cho trẻ bú sữa mẹ. Bởi vì trong sữa mẹ có chứa rất nhiều các chất xúc tác giúp trẻ có thể phát triển não bộ và có chứa nhiều kháng thể giúp trẻ khỏe mạnh hơn. Khi trẻ ở 4-6 tháng tuổi thì chỉ cho ăn thêm khi thấy trẻ vẫn còn đói sau mỗi bữa bú hoặc không tăng cân theo chuẩn của Tổ chức Y Tế thế giới.
  • Trong giai đoạn trẻ ở độ tuổi 6 tháng tới 1 tuổi: Lúc này có thể cho trẻ bắt đầu ăn dặm và cùng bú sữa mẹ. Nên ăn dặm với 8 nhóm thực phẩm cho bé (ngũ cốc, sữa, thịt, trứng, rau củ màu xanh, rau củ các màu, dầu mỡ động vật). Trong trường hợp người mẹ không đủ sữa, thì có thể cho trẻ ăn các loại sữa công thức ngoài. Xem thêm Sữa Meiji dành cho trẻ từ 0-1 tuổi.

Tiêm phòng bệnh và môi trường sống sạch sẽ

Trẻ sẽ bị suy giảm trí tuệ và chỉ số IQ thấp nếu trong thời kỳ mang thai và khoảng thời gian trưởng thành tiếp xúc với các chất độc như khói thuốc lá hoặc các chất độc hại. Sức khỏe của trẻ cũng là nhân tố ảnh hưởng đến trí thông minh, chính vì vậy các bậc cha mẹ phải giữ cho môi trường sống của trẻ sạch sẽ và tiêm phòng đầy đủ.

Cân bằng vận động thể chất, trò chơi trí tuệ và nghỉ ngơi

Nên cho bé vận động nhiều để phát triển thể chất và có thể phát triển kỹ năng giao tiếp và cũng nên cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc và nghệ thuật để còn kích thích trí thông minh về khả năng cảm thụ cũng như tưởng tượng. Việc chơi trò chơi trí tuệ và nghỉ ngơi đầy đủ sẽ giúp kích thích não bộ, tăng trí thông minh hơn.

Giúp trẻ tập viết, tính toán bằng tay

Khi để cho bé tự làm, tự tính toán, thì điều đó sẽ kích thích các khả năng tư duy và vận động tinh thần, phản xạ cho trẻ. Nên hạn chế đánh máy và sử dụng máy tính thay cho việc tính nhẩm, điều này làm hạn chế khả năng tư duy, tính toán của trẻ.

Dạy trẻ giữ vệ sinh cá nhân để ngăn ngừa bệnh tật

Khi trẻ đến trường, nên thường xuyên dạy cho bé thói quen vệ sinh cá nhân như: không chậm vào mặt thường xuyên, che miệng khi ho, hắt hơi và không dùng chung vật dụng cá nhân cốc, khăn mặt ở trường, vv….

Tăng cường hoạt động ngoài trời

Nên cho trẻ vận động ít nhất là 30 phút mỗi ngày với các hoạt động thể chất, điều này giúp trẻ thoải mái, vui vẻ hơn và còn giúp trẻ ăn ngủ tốt hơn, tăng cường sức khỏe. Ngoài ra có thể cho trẻ vận động bằng cách vận động như là đi bộ, đi xe đạp vào buổi chiều sau khi ở trường về.

Chú ý đến bữa ăn sáng của trẻ

Như chúng ta được biết, bữa ăn sáng là bữa quan trọng nhất. Một bữa sáng đầy đủ dưỡng chất cho bé cũng sẽ giúp duy trì mức năng lượng ổn định trong suốt cả ngày.

Trên đây là bài viết nói về những cách giúp trẻ phát triển toàn diện của Mom Meiji, mong rằng những thông tin trên giúp ích cho quý vị. Xin cảm ơn quý vị đã dành thời gian quan tâm.