Chắc hẳn các mẹ rất là bỡ ngỡ khi mang thai không biết nên chăm sóc sức khỏe như thế nào để cho thai nhi phát triển toàn diện nhất có thể. Không chỉ có những phụ nữ lần đầu làm mẹ, có thể là cả những người lần 2, lần 3 cũng đều rất bỡ ngỡ. Vậy trong quá trình mang thai thì mẹ bầu cần chăm sóc sức khỏe như thế nào cho hợp lý. Xin mời các mẹ cùng Mom Meiji tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Khám thai định kỳ

Mẹ bầu cần chăm sóc sức khỏe như nào
Mẹ bầu cần chăm sóc sức khỏe như nào

Đây có lẽ là việc đầu tiên mà các mẹ cần phải quan tâm, vì chúng ta cần phải nắm rõ được sự phát triển của thai nhi như thế nào, rồi mới có thể đưa ra những phương án và giải pháp để chăm sóc tốt được. Ngay từ khi mới phát hiện có thai, hãy đưa mẹ đầu đi khám ngay, để bác sĩ có thể xem xét và nắm bắt được tình trạng bệnh lý của mẹ bầu và thai nhi. Trong mỗi lần khám, các bác sĩ sẽ ghi chép lại trọng lượng và huyết áp, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu, vv…từ đó có thể khẳng định xem thai nhi có đang khỏe mạnh hay mắc bệnh không và xem xét liệu thai nhi có mắc các bệnh truyền nhiễm không, hay có dị tật gì không. Chính vì vậy mà việc các mẹ đi khám thai định kỳ là điều hết sức cần thiết, nếu có bất kỳ lo lắng hay thắc mắc nào đều được các bác sĩ giải đáp và có thể tránh được những trường hợp xấu ảnh hưởng tới thai kỳ.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bà bầu

Chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu không chỉ tốt cho người mẹ, mà trong suốt thời gian đầu của thai kỳ thì chế độ dinh dưỡng cũng góp phần quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Chính vì vậy mà người mẹ cần phải có một chế độ dinh dưỡng và bổ sung một cách hợp lý.

Vai trò của dinh dưỡng đối với mẹ bầu

Như chúng ta đã biết, trong quá trình phát triển của thai nhi thì dinh dưỡng từ người mẹ chính là yếu tố quyết định tới sự sống và phát triển của thai nhi. Nguồn dinh dưỡng từ người mẹ sẽ theo máu qua nhau thai để có thể cung cấp được cho bé. Chính vì vậy mà người mẹ có một chế độ dinh dưỡng hợp lý trong những tuần đầu mang thai không chỉ tốt cho thai nhi mà còn giúp người mẹ có sức đề kháng tốt, tránh mắc bệnh, đủ sức khỏe để sinh con, hồi phục sức khỏe và có đủ sữa để nuôi con. Trong trường hợp người mẹ không có đủ chất dinh dưỡng khi mang thai thì chắc chắn thai nhi cũng sẽ bị ảnh hưởng, có thể gây suy dinh dưỡng bào thai, suy thai, chậm phát triển tâm thần và vận động.

Cân đối nhóm chất dinh dưỡng

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia dinh dưỡng, thì chế độ dinh dưỡng của người mẹ mang thai cần phải đủ 4 nhóm chất thiết yếu như sau:

Nhóm dưỡng chất cần thiết cho trẻ phát triển
Nhóm dưỡng chất cần thiết cho mẹ bầu
  • Cung cấp đủ chất bột đường (carbohydrate)
  • Cung cấp đủ chất đạm (Protein).
  • Đảm bảo đủ chất béo (lipid).
  • Cuối cùng là đảm bảo đủ các loại vitamin, chất xơ và chất khoáng.

Việc xây dựng thực đơn để đầy đủ các nhóm chất là điều hết sức cần thiết và quan trọng đối với người mẹ. Việc có một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ tránh được tình trạng thiếu năng lượng gây suy dinh dưỡng bào thai hay thừa năng lượng khiến mẹ bầu tăng cân quá mức.

Cần bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất

Nhóm dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu
Nhóm dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu

Việc đảm bảo dinh dưỡngmtrong thời kỳ mang thai sẽ giúp thai nhi tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh, trong đó việc bổ sung vitamin và khoáng chất cho bà bầu là điều hết sức cần thiết để ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt vi chất do nhu cầu dinh dưỡng tăng cao trong lúc mang thai. Chính vì vậy mẹ bầu cần phải đáp ứng đầy đủ các vi chất sau:

  • Acid Folic: thành phần này rất quan trọng trong quá trình mang thai, nó có thể giúp phòng tránh dị tật ống thần kinh cho trẻ. Nên bổ sung acid folic trong hết thời gian 3 tháng của thai kỳ. Ngoài ra cũng sử dụng những loại thực phẩm có chứa nhiều acid Folic như: Cải xanh, rau chân vịt, sữa và các chế phẩm từ sữa.
  • Bổ sung sắt: Sắt là một trong những khoáng chất bắt buộc phải có trong cho người mới mang thai. Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu ở người mẹ và cân nặng của trẻ sơ sinh. Chính vì vậy mà mẹ bầu nên bổ sung 60mg sắt nguyên tố/ ngày. Tăng cường sử dụng các loại thực phẩm chứa sắt như là: Thịt, trứng, cá, nghêu, sò, ốc, hến, ngũ cốc, đậu đỗ, tiết, vv….
  • Canxi: Theo các chuyên gia khuyến cáo thì mỗi ngày mẹ bầu cần phải bổ sung 800-1000mg mỗi ngày. Có thể sử dụng các loại thực phẩm chức năng hoặc sử dụng các loại thực phẩm như tôm, cua, cá, sữa và chế phẩm của sữa.
  • Kẽm: Thành phần này cũng hết sức là quan trọng, bởi vì thiếu kẽm có thể gây vô sinh, sảy thai hoặc sinh non. Nên thế người mẹ phải bổ sung kẽm cho cơ thể theo liều lượng 15mg/ ngày, hoặc sử dụng thịt, cá, hải sản, vv….
  • Bổ sung iot: Iot cũng hết sức quan trọng, thành phần này chứa nhiều trong cá biển, sò, rong biển hoặc những loại muối, bột canh hàng ngày.
  • Vitamin A: Thành phần này đóng vai trò quan trọng trong hoạt động thị giác và tăng cường miễn dịch trong cơ thể. Chính vì vậy mà phải bổ sung vitamin A qua các loại thức ăn tự nhiên như sữa, gan, trứng, rau xanh, nhất là rau ngót, rau dền, rau muống, vv…..
  • Bổ sung vitamin D: Phụ nữ mang thai nếu thiếu vitamin D thì con sẽ bị còi xương, thóp lâu liền. Vitamin D cũng cần được bổ sung thường xuyên vì nó còn có thể hấp thu được canxi và phospho, thành phần này có chứa nhiều trong phomat, cá, trứng, sữa, vv….
  • Vitamin B1, B2: thành phần Vitamin B1 sẽ chống bệnh tê phù và giúp chuyển hóa gluxit ở phụ nữ mang thai, vitamin B1 có nhiều trong ngũ cốc và các hạt họ đậu. Còn Vitamin B2 sẽ tham gia vào quá trình tạo máu, có nhiều trong thức ăn động vật, sữa và các loại rau, đậu, vv…
  • Vitamin C: Là thành phần hết sức quan trọng trong những tuần đầu mang thai, bởi vì vitamin C sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ hấp thu sắt, phòng chống thiếu máu. Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây như: cam, chanh, ổi, kiwi, vv…

Chế độ vận động

Ngoài việc quan tâm tới dinh dưỡng, thì chế động vận động, luyện tập cũng hết sức quan trọng đối với mẹ bầu. Cho mẹ bầu tâp thể dục thường xuyên cũng là phương thức giúp tăng cường sức khỏe trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, các mẹ cũng cần phải lưu ý, tập những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp và tránh các bài tập có động tác mạnh, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Theo nhiều nghiên cứu y khoa, thì việc tập thể dục thường xuyên cũng giúp mẹ và thai nhi được khỏe mạnh, chống lại được các bệnh như cúm, cảm lạnh, vv…và có thể dễ dàng sinh con hơn. Theo khuyến cáo thì các mẹ có thể thực hiện các bài tập nhẹ nhàng và đi bộ từ 15 đến 20 phút/ ngày tùy vào sức khỏe và thể trạng của mình.

Mẹ bầu cần tránh những gì

Biết là trong giai đoạn mang thai thì dinh dưỡng là điều hết sức cần thiết, thế nhưng không phải thực phẩm nào cũng có thể sử dụng được, chính vì vậy, các mẹ cần tránh các loại thực phẩm sau để đảm bảo sức khỏe tốt nhất:

Rượu, bia

Rượu gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng và có thể gây ra hội chứng rối loạn do nhiễm độc rượu bào thai (FASD). Đây là căn bệnh rất nguy hiểm, có thể gây hệ lụy suốt đời, khiến thai nhi kém phát triển và đặc biệt gây bất thường trên khuôn mặt, dị tật tim, tổn thương hệ thần kinh trung ương. Đặc biệt những em bé bị hội chứng FASD có thể dầu và não nhỏ bất thường, các khuyết tật bẩm sinh khác, và ảnh hưởng xấu tới tim, cột sống.

Cá có hàm lượng thủy ngân cao

Hàm lượng thủy ngân cao có thể đi qua nhau thai và gây hại cho não, thận và cả hệ thần kinh đang phát triển của thai nhi. Chính vì vậy mà các mẹ bầu nên tránh sản phẩm có hàm lượng thủy ngân cao như là: cá kiếm, cá mập, cá thu, cá mòi, cá nhám da cam, cá ngói, vv….

Tránh ăn cá, thị, trứng sống hoặc chưa nấu chín

Bởi vì khi chưa chín hoặc sống thì các thực phẩm này rất dễ bị nhiễm khuẩn, tiềm ẩn nguy cơ gây ra một số bệnh nhiễm trùng và có thể dẫn đến tình trạng sinh non, sảy thai, chết lưu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Ngoài ra vi khuẩn cũng có thể đe dọa tơi sức khỏe của thai nhi, dễ mắc các bệnh thần kinh nghiêm trọng, bao gồm khuyết tật trí tuệ, mù lòa và động kinh.

Caffeine

Những loại thực phẩm chứa nhiều caffein mà mẹ bầu nên tránh đó là cà phê, trà, nước ngọt và caco. Theo chứng minh thì caffein sẽ làm hạn chế sự phát triển của thai nhi và làm tăng nguy cơ cân nặng khi sinh thấp. Ngoài ra nó cũng tăng nguy cơ tử vong ở trẻ sơ sinh và nguy cơ mắc các bệnh mãn tính ở tuổi trưởng thành.

Sữa, nước ép trái cây chưa tiệt trùng, phô mai

Sữa tươi, phô mai hoặc nước ép trái cây chưa tiệt trùng có thể chứa một số loại vi khuẩn có hại, dẫn đến những bệnh nhiễm trùng, làm ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Chính vì vậy mà các mẹ bầu nên tránh những loại thực phẩm như vậy.

Sản phẩm chưa rửa

Những loại sản phẩm chưa được rửa kỹ sẽ dễ chứa nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng, hóa chất bảo quản, từ đó làm ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Chính vì vậy mà các mẹ cũng nên hạn chế, rửa kỹ và gọt vỏ trước khi ăn.

Thực phẩm chế biến sẵn

Những thực phẩm chế biến sẵn, ăn ngay thường sẽ chứa ít chất dinh dưỡng và nhiều calo, đường. Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ và làm dễ mắc các biến chứng khi mang thai hoặc sinh.

Không nên nhịn ăn khi ốm nghén

Nhiều người khi bị ốm nghén thấy khó chịu, nôn trớ thường xuyên, cho nên nghĩ rằng nhịn thì sẽ không bị nôn trớ nữa. Tuy nhiên, điều này đã ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mẹ và thai nhi, có thể khiến mẹ bị suy kiệt và thai nhi chậm phát triển. Để giảm thiểu tình trạng ốm nghén thì thay vì nhịn ăn, mẹ bầu nên chia nhỏ bữa ăn và thay đổi cách chế biến thực phẩm.

Trên đây là bài viết chia sẻ về chăm sóc phụ nữ trong quá trình mang thai của Mom Meiji. Mong rằng những thông tin trên góp phần giải đáp những thắc mắc của quý vị, xin cảm ơn quý vị đã dành thời gian quan tâm!